Thủ
tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là hàng
năm giảm 5-10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một
cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn,
thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện với môi trường; người tham gia
giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông đường bộ, hình thành văn hóa giao thông an toàn;...
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên ra quân đảm bảo TTATGT tết và Đại hội Đảng
Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021 - 2030 xóa
bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường
bộ; giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các đầu mối giao
thông chính, tại Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn,
không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; loại bỏ 100% xe
cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao
thông; triển khai kiểm soát phát thải khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn
máy có động cơ xăng tham gia giao thông; 100% chủ xe ô tô sử dụng tài khoản thu
phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và
nộp phạt vi phạm;...
Thực hiện đồng bộ 5 trụ cột về an toàn giao
thông đường bộ
Chiến lược đề ra nhiệm vụ chủ động ứng dụng
và phát triển các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để thực
hiện đồng bộ 5 trụ cột về an toàn giao thông đường bộ, gồm:
1- Xây dựng, hoàn thiện thể chế và chính
sách pháp luật về an toàn giao thông, nhằm áp dụng kịp thời các thành tựu của
cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Phát triển nguồn nhân lực
chất lượng cao; nâng cao năng lực của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban
An toàn giao thông các địa phương và các cơ quan, tổ chức thuộc các bộ, ngành
có liên quan để quản lý và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về an
toàn giao thông.
2- Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và
tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện. Tập trung đầu tư
xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường bộ cao tốc, quốc lộ, các tuyến đường
địa phương trọng yếu, nhằm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng
tham gia giao thông.
3- Ứng dụng các công nghệ về an toàn trong
sản xuất, lắp ráp, kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, nhằm nâng cao điều
kiện an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông.
4- Tập trung tuyên truyền, giáo dục kiến
thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn kết hợp với công tác xử lý vi phạm
trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp
luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân.
Tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ để hoàn thiện, phát triển hệ thống đào
tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe tương đương với các nước phát triển trên
thế giới.
Tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT
5- Xây dựng hệ thống cứu hộ, cứu nạn và cấp
cứu y tế tai nạn giao thông trong phạm vi cả nước; kết hợp phát triển mạng lưới
thông tin liên lạc hiện đại nhằm ứng phó kịp thời các tai nạn giao thông.
Chiến lược cũng đưa ra 9 nhóm giải pháp về:
quản lý, thể chế, chính sách; kết cấu hạ tầng giao thông; phương tiện và vận
tải; người điều khiển phương tiện; tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao
thông; thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; cứu hộ, cứu
nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông; phát triển nguồn nhân lực; nguồn kinh
phí.
PV